Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Thông báo kết quả kỳ họp thứ sáu- HĐND xã khóa XXI- nhiệm kỳ 2021-2026

       Ngày 29/12/2022, Hội đồng nhân dân xã Quảng Trường khóa 21 đã tổ chức kỳ họp thứ sáu với sự tham gia của 24/25 đại biểu HĐND xã khóa XXI và các đại biểu khách mời. Với tinh thần làm việc tích cực, dân chủ, nghiêm túc, HĐND xã đã hoàn thành chương trình đề ra. Kết quả thành công tốt đẹp của kỳ họp đã tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nổ lực, quyết tâm cao của HĐND, UBND, mặt trật tổ quốc xã trong việc chuẩn bị, tiến hành kỳ họp.

       Tại kỳ họp, HĐND xã đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với 16 báo cáo và tờ trình của UBND xã, Thông báo của ủy ban mặt trận tổ quốc về tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 6; xem xét, thảo luận các báo cáo về kết quả hoạt động của thường trực HĐND và các ban HĐND xã; Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2022, báo cáo thẩm tra của HĐND và các ban của HĐND xã.  Thường trực HĐND xã thông báo kết quả kỳ họp đến cử tri và nhân dân trong xã với những nội dung chủ yếu như sau:

       I. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ về kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2022; quyết định các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

       1. Hội đồng nhân dân đã thảo luận và thống nhất nhận định: năm 2022 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại địch covid 19, đồng thời thiên tai, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp, đã tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và đời sống nhân dân. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng, ban  ngành đoàn thể cấp huyện, cùng với sự nổ lực, cố gắng, quyết tâm, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, xã Quảng Trường đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội nổi bật đó là:

       - Công tác phòng, chống dịch bệnh covid 19 được quan tâm ưu tiên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

       - Kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, nhiều chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt và vượt so với kế hoạch. Trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được quan tâm, quy hoạch  các vùng sản xuất lúa chất lượng cao; Về xây dựng cơ bản được quan tâm đầu tư; Hoạt động tài chính được đảm bảo; Văn hóa xã hội, thông tin tuyên truyền được quan tâm, chú trọng; Công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập tiếp tục phát triển, chất lượng dạy và học được nâng lên; Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; Công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã quyết liệt, đồng bộ, năm 2022 chỉ đạo 2 thôn Phú Cường và Trường Thành phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

        - Tuy nhiên năm 2022 cũng còn một số hạn chế đó là: sản xuất nông nghiệp tỷ lệ cơ giới hóa trong các khâu sản xuất còn thấp, khả năng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế, liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản chưa bền vững. Tiến độ thực hiện một số tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn chậm so với mục tiêu đề ra.

       2. Về chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, HĐND đã thống nhất:

       Năm 2023 dự báo vẫn là năm còn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng của đại dịch covid 19 đến đời sống của nhân dân, diễn biến bất thường của thiên tai, dịch bệnh. Với những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế. Tại kỳ họp này, UBND xã đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2023, trong đó nhiệm vụ quan trọng là chỉ đạo 2 thôn Phú Cường và Trường Thành hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào những tháng đầu năm 2023, đồng thời xác định 20 chỉ tiêu, cụ thể như sau:

       (1) Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 12% trở lên;

       (2) Cơ cấu kinh tế: nông, lâm, thủy sản 21%; công nghiệp - xây dựng 33%; dịch vụ 46%.

       (3) Thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/người/năm trở lên.

       (4) Tổng sản lượng lương thực đạt 3800 tấn trở lên.

       (5) Diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao 100 ha.

       (6) Tỷ lệ tăng thu NSNN từ 10% trở lên.

       (7) Thành lập mới 02 doanh nghiệp trở lên.

       (8) Tỷ lệ đường giao thông được cứng hóa 100%

       (9) Tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 97% trở lên.

       (10) Tốc độ tăng dân số 0,7%; mức giảm sinh 0,03%.

       (11) Tỷ lệ lao động qua đào tạo là 82% trở lên.

       (12) Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng (cân nặng theo tuổi) dưới 9,5%.

       (13) Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 95% trở lên.

       (14) Tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 100%.

       (15) Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,2% theo chuẩn nghèo mới.

       (16) Tỷ lệ công nhận khu dân cư văn hóa 82,5%, tỷ lệ gia đình công nhận gia đình văn hóa 82,5%.

       (17) Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc là 100%; Tỷ lệ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 100%.

       (18) Tỷ lệ dân số được dùng nước hợp vệ sinh 100%, trong đó tỷ lệ dân số dùng nước sạch từ nguồn tập trung 60%.

       (19) Tỷ lệ chất thải được thu gom xử lý đạt 93% trở lên.

       (20) Ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo yêu cầu sẵn sàng chiến đấu.

       3. Thống nhất với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2023

       Qua thảo luận, các đại biểu HĐND xã và đại biểu dự kỳ họp đã cơ bản nhất trí với các giải pháp  được UBND xã  đề xuất về phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát huy năng lực, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; Các nhóm giải pháp về phát triển văn hóa- xã hội; Giải pháp về công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính công, công tác điều hành của chính quyền; Giải pháp về cũng cố quốc phòng- an ninh phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023.

       4. Hội đồng nhân dân xã tán thành với đề nghị của UBND xã, kêu gọi mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023 đã đề ra trong Nghị quyết HĐND xã.

       II. Về kết quả hoạt động của HĐND xã và kết quả hoạt động giám sát của HĐND xã, các ban HĐND xã trong năm 2022; nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

       1. Kết quả hoạt động của HĐND xã năm 2022.

Năm 2022 HĐND, thường trực HĐND đã bám sát chương trình, nghị quyết đã ban hành để triển khai, chỉ đạo, điều phối thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND xã tiếp tục được nâng lên, đảm bảo chủ động, linh hoạt. Tổ chức thành công 4 kỳ họp, ban hành 22 Nghị quyết của HĐND xã. Thường trực HĐND đã tổ chức các hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát 2 chuyên đề đối với công tác quản lý đất công ích của UBND xã và giám sát HTX dịch vụ nông nghiệp thực hiện đề án của UBND. Giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND đã ban hành tại các kỳ họp trong năm.

       2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

       Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND xã, Ủy ban MTTQ xã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm chung, phấn đấu hoàn thành cao nhất các tiêu chí, nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2023. Thường trực HĐND, các ban của Hội đồng nhân dân xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát thường xuyên và giám sát theo từng chuyên đề theo nghị quyết đã đề ra.

       III. Thông báo của ủy ban mặt trận tổ quốc xã về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

       Tại kỳ họp, HĐND xã đã nghe ủy ban mặt trật tổ quốc xã thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong xã gửi đến kỳ họp thứ 6, Các ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân là cơ sở để các đại biểu HĐND xã thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. HĐND xã đã đề nghị UBND xã, yêu cầu các ngành có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

       IV. Thảo luận tại kỳ họp.

       Chủ tọa kỳ họp điều hành thảo luận đảm bảo dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể. Thường trực HĐND xã có sự chuẩn bị chu đáo, gợi ý thảo luận đúng trọng tâm. Các đại biểu thực hiện nghiêm túc thời gian thảo luận, tham gia nhiều ý kiến vào các báo cáo trình tại kỳ họp và đề xuất, kiến nghị một số nội dung để kỳ họp xem xét. Sau các ý kiến thảo luận của các đại biểu, thay mặt lãnh đạo UBND xã, ông Nguyễn Ngọc Cường – Chủ tịch UBND tiếp thu các ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm của đại biểu HĐND và các đại biểu tham dự kỳ họp; Với những kết quả đạt được tiếp tục chỉ đạo để duy trì và phấn đấu đạt được kết quả cao hơn, đồng thời khắc phục những tồn tại trong năm 2022; Nhấn mạnh các giải pháp và tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND xã kỳ họp thứ 6 đã đề ra.

       V. Kết quả ban hành nghị quyết tại kỳ họp.

       Kỳ họp thứ sáu của Hội đồng nhân dân xã khóa 21 đã quyết nghị thông qua 4 nghị quyết cụ thể:

       1. Nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế xã hội- quốc phòng an ninh năm 2023.

       2. Nghị quyết dự toán thu NSNN, chi ngân sách xã năm 2023.

       3. Nghị quyết quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2023 xã Quảng Trường.

       4. Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án: Biển chỉ dẫn tên đường, ngõ ngách, biển báo chỉ hướng, biển báo giới hạn tải trọng, sơn gờ giảm tốc trên địa bàn xã Quảng Trường.

       VI. Đánh giá chung:

       Với tinh thần trách nhiệm cao trước cư tri và nhân dân trong xã, kỳ họp thứ sáu, HĐND xã khóa XXI đã hoàn thành nội dung, chương trình và thành công tốt đẹp.

       Để các nghị quyết của HĐND xã sớm đi vào cuộc sống và phát huy được hiệu quả, hiệu lực, HĐND xã giao UBND xã khẩn trương thể chế hóa bằng các văn bản theo thẩm quyền, kế hoạch cụ thể đến các cơ quan, đơn vị, ban ngành có liên quan, để triển khai có hiệu quả các Nghị quyết đã được HĐND xã thông qua, đề nghị Ủy ban MTTQ xã tham gia giám sát và phản biện xã hội trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

       Hội đồng nhân dân xã kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn xã đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế- xã hội. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu HĐND xã tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND xã, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

       Trên đây là kết quả kỳ họp thứ sáu, HĐND xã Quảng Trường khóa XXI, nhiệm kỳ 2021- 2026. Thường trực HĐND xã trân trọng thông báo đến các ông bà đại biểu HĐND và cử tri trong xã được biết./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRƯỜNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Ngọc Cường- Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0975.533.476

Email:ubndquangtruong@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa