Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
BÀI TRUYỀN THÔNG ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA

          Thực phẩm là tất cả mọi thứ đồ ăn, thức uống ở dạng chế biến hoặc không chế biến mà con người hàng ngày sử dụng để ăn, uống nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể duy trì sự sống. Nếu không bảo đảm vệ sinh an toàn, thực phẩm chính là nguồn gốc gây bệnh. Đặc biệt dịch bệnh đường tiêu hoá xảy ra đó là bệnh tiêu chảy cấp là bệnh dịch nguy hiểm lây lan nhanh và dễ gây tử vong. Để phòng bệnh dịch lây lan chúng ta cần làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

          Nguyên nhân mắc bệnh đường tiêu hóa thường do ăn uống phải thức ăn bị nhiễm những mầm bệnh sau vài giờ đến một tuần. Bệnh thường do vi khuẩn tả, Salmonela, Echrichiacoli, Lỵ trực khuẩn, do vi rút hoặc do nấm độc, ngộ độc hoá chất...Do đó bệnh có thể mắc hàng loạt nếu không được khống chế kịp thời, vì vậy mọi người cần thực hiện tốt nội dung sau để phòng bệnh đường tiêu hoá:

          1. Đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm:

          Mọi người, mọi nhà đều thực hiện ăn chín, uống chín. Không ăn rau sống, không uống nước lã. Không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm mầm bệnh, đặc biệt mắm tôm sống, tiết canh,...

          2. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường:

          Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mỗi gia đình có một nhà tiêu hợp vệ sinh, cấm đi đại, tiểu tiện bừa bãi, đối với gia đình có bệnh nhân tiêu chảy cấp cần rắc vôi bột hoặc cloraminB sau mỗi lần đi vệ sinh để khử khuẩn. Tránh tập trung ăn uống đông người như:  Lễ hội, ma chay, cưới xin, cúng giỗ. Hạn chế người ra vào vùng có dịch.

           3. Dùng nguồn nước sạch và bảo vệ nguồn nước.

          Nguồn nước ăn uống phải đảm bảo chất lượng VSATTP. Khi có dịch bệnh tất cả nước uống đều được xử lý bằng hoá chất CloraminB theo đúng quy định. Cấm đổ rác thải, nước giặt, rửa đồ dùng của người bệnh xuống ao hồ, sông, giếng, cấm vứt xác súc vật chết và rác xuống ao hồ, sông suối.

          4. Khi có người tiêu chảy cấp

          Khi gia đình có người bị tiêu chảy cấp phải nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn và điều trị kịp thời.

          Vì sức khoẻ cộng đồng, hãy thực hiện tốt các nguyên tắc chế biến, sử dụng thực phẩm an toàn đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và gia đình, mỗi người tiêu dùng hãy là: “Người tiêu dùng thông thái ” khi lựa chọn thực phẩm.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRƯỜNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Ngọc Cường- Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0975.533.476

Email:ubndquangtruong@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa