Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
BÀI TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG NGỪA BỆNH DẠI TẠI CỘNG ĐỒNG

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Bệnh dại là bệnh lây nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người. Bệnh có thể gây tỷ lệ tử vong cao và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc-xin phòng dại là một trong những biện pháp an toàn nhất để phòng dại.

1. Bệnh dại là gì?           

Bệnh dại là bệnh truyền từ động vật sang con người, gây ra bởi vi rút Dại. Súc vật dại cắn người thường là chó, mèo, … Bệnh dại là một bệnh rất nguy hiểm, vì khi đã lên cơn dại thì tất cả các bệnh nhân đều tử vong. Trong những năm qua, trên phạm vi cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nhà nói riêng, tình hình bệnh dại vẫn diễn biến phức tạp, hàng năm vẫn có những bệnh nhân bị tử vong do bệnh dại.  

2. Biểu hiện của bệnh dại:  Người bị con vật nhiễm virus dại cắn sẽ ủ bệnh trong khoảng 2-8 tuần lễ (có thể chỉ khoảng 10 ngày nhưng cũng có thể kéo dài 1 năm, thậm chí lâu hơn). Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào vị trí vết cắn và số lượng virus xâm nhập cơ thể qua vết cắn.
          3. Bệnh dại lây từ người sang người : Người mắc bệnh dại là do virus dại từ nước dãi của súc vật nhiễm bệnh truyền vào cơ thể qua vết cắn (hoặc vết cào, vết rách, xước trên da, thậm chí qua niêm mạc còn lành lặn). Sự lây truyền bệnh dại từ người sang người có thể xảy ra nếu trong nước dãi của người bị bệnh có virus dại và truyền qua người lành qua vết cắn.
         4. Cách xử trí vết thương do xúc vật cắn tại nhà

          Khi bị chó, mèo cắn phải rửa kỹ vết thương ngay bằng nước xà phòng, dội  nước sạch nhiều lần, không nên băng kín vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và  xử lý kịp thời.

          5. Các biện pháp phòng bệnh

          - Không tiếp xúc, vuốt ve, ôm các con vật nuôi xa lạ, vì chúng có thể bất ngờ cắn người muốn tiếp cận với chúng.
          - Tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo, vật nuôi.
          - Diệt động vật, gia súc nghi bị súc vật dại cắn. Chó nuôi phải xích, nhốt, chó ra đường phải rọ mõm.

- Người bị chó, mèo, cắn phải nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và tiêm vắc xin dự phòng càng sớm càng tốt.

          Địa điểm tiêm vắc xin phòng dại: Trung tâm y tế huyện Quảng Xương

Địa chỉ: Thôn Trung Phong- Thị trấn Tân Phong- Huyện Quảng Xương- tỉnh Thanh Hóa.

          Người lớn và trẻ em khi đến tiêm tại Trung tâm đều được tư vấn đầy đủ về sức khỏe, thông tin vắc xin và hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc khi ra về.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRƯỜNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Ngọc Cường- Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0975.533.476

Email:ubndquangtruong@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa