Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Bài truyền thông: Phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Ở Việt nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền: Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, bệnh xảy ra quanh năm  nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa. Số ca mắc Sốt xuất huyết đang tăng tại một số tỉnh, thành miền Nam. Đã có những trường hợp tử vong.

Tính đến tháng 5 tỉnh Thanh hóa đã ghi nhận 9 ca mắc Sốt xuất huyết tại 6 huyện: Sầm Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Bỉm Sơn, nông Cống, Vĩnh Lộc. Trong đó có 8 bệnh nhân trở về từ các tỉnh phía nam.

Biểu hiện của bệnh!

Người mắc bệnh bị sốt, có thể sốt rất cao 39 – 40 độ, sốt liên tục, thường sốt từ 3 ngày đến 7 ngày, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức các khớp xương, sau đó phát ban rải rác, thành từng mảng màu đỏ thâm, hoặc chảy máu cam, nôn ra máu, đi ngoài phân màu đen… bệnh nhân có thể bị sốc và tử vong.

Sự nguy hiểm của bệnh Sốt xuất huyết

 Cho đến nay bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi mắc bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng.

Nguyên nhân tử vong:

  • Sốc do thoát dịch ra khỏi lòng mạch máu
  • Xuất huyết nội tạng: Tim, não, thận, xuất huyết tiêu hóa.

Các biện pháp phòng bệnh:

Thường xuyên tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, sân vườn, các công trình vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp nhà ở gọn gàng, ngăn nắp, che đậy và lật úp toàn bộ các dụng cụ chứa nước lâu ngày như chum vại, lốp xe hỏng, chai, đồ hộp, các gốc cây chứa nước, vỏ dừa và các đồ vật khác…    

Buổi tối ngồi uống nước mặc quần áo dài, khi đi ngủ nằm trong màn, thắp hương xua muỗi, phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình và cộng đồng hoặc có thể dùng các biện pháp khác để diệt bọ gậy loăng quăng và diệt muỗi.

Tích cực phối hợp với chính quyền và Trạm Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

Trong gia đình có người mắc các triệu chứng như trên cần đưa ngay đến Trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.

Nguồn: PHÒNG DS-TT GDSK- TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRƯỜNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Ngọc Cường- Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0975.533.476

Email:ubndquangtruong@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa